Đưa ẩm thực đường phố vào phục vụ du lịch    (20-12-2016 15:53:00)

     

Ẩm thực đường phố đã xuất hiện khá lâu bởi ẩm thực đường phố cũng là một phần trong văn hoá ẩm thực. Ẩm thực đường phố bắt nguồn từ những món ăn nhẹ, ăn vặt được chế biến từ trong gia đình và trở thành hàng hoá trao đổi, mua bán, đáp ứng xu thế phát triển trong quá trình đô thị hoá. Ẩm thực đường phố góp phần không nhỏ tạo nên bức tranh ẩm thực đa dạng, phong phú và đặc sắc của một quốc gia. Thực tế, ẩm thực đường phố đã trở thành nét văn hoá độc đáo ở một số thành phố trên thế giới, chẳng hạn như Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Manila (Philipin) thu hút một lượng lớn khách du lịch.

Món Huế ngon

Được chế biến sẵn hay tại chỗ, nhanh, đơn giản và được bày bán ở những nơi công cộng, trên đường, vỉa hè… Ẩm thực đường phố tiện lợi cho cả người bán và người ăn, thế nên nó trở nên thông dụng. Ở Việt Nam, ẩm thực đường phố đã thu hút nhiều thực khách từ bình dân đến sang trọng, từ người lao động đến trí thức và cả du khách trong và ngoài nước. Có lẽ không chỉ vì món ăn ngon, hấp dẫn mà đó còn là sự trải nghiệm, khám phá đời sống thú vị. Một tờ báo của Mỹ đã từng nhận định về ẩm thực Việt Nam: “Nước Mỹ đã sinh ra những nhà hàng di động nhưng Việt Nam mới là thiên đường ẩm thực đường phố. Không đâu lại có văn hóa ẩm thực đa dạng như nơi này. Qua ẩm thực, một phần bản sắc văn hóa của Việt Nam đã được gìn giữ và phát huy trong quá trình hội nhập, giao lưu văn hóa quốc tế”. Nhận định đó cho thấy sức hấp dẫn của ẩm thực đường phố đối với du khách gần xa. Sự nhộn nhịp của hoạt động ẩm thực đường phố, thời gian phục vụ linh hoạt, món ăn đa dạng, phong phú của ẩm thực đường phố sẽ tạo nên cơ hội phát triển mới cho ngành du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, sức hấp dẫn đáng kể đối với người nước ngoài khiến ẩm thực đường phố còn là một kênh quảng bá tiềm năng và khá hiệu quả cho du lịch. 

Hue Street food tour

Ở Huế, ẩm thực đường phố chưa phát triển sôi động như ở các thành phố lớn và chưa có khu tập trung ẩm thực đường phố về đêm nhộn nhịp. Thế nhưng, khắp các con đường, vỉa hè, đâu đâu cũng có hàng quán, những gánh hàng rong được bày bán ở nhiều nơi trên đường, trong các chợ hay các khu vực gần chợ, nơi tập trung đông người. Du khách có thể dễ dàng bắt gặp những món truyền thống, đặc sản của Huế mà không cần phải mất nhiều thời gian tìm kiếm hay phải bước chân vào những nhà hàng sang trọng để thưởng thức, như: nem lụi, bún thịt nướng, bèo nậm lọc, bún bò, bánh khoái, bún hến, chè.... Những năm gần đây, dọc các đường phố còn mọc lên nhiều quán cà phê cóc, quán nhậu vỉa hè, nhất là các quán nướng... thu hút đông đảo thực khách. Cùng với sự phát triển của du lịch, người dân đã không còn xa lạ với hình ảnh những vị khách nước ngoài ngồi vỉa hè cầm đũa thưởng thức tô bún hay uống cà phê, trà đá nơi góc phố nhỏ. Trên chiếc ghế nhựa và cái bàn xếp, khách có thể khám phá ẩm thực Huế, đồng thời hiểu thêm về văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế. Điều làm thực khách nước ngoài thích thú ẩm thực đường phố, có lẽ còn do những hàng quán vỉa hè ấy thường có những mẹo rất riêng hay còn gọi là “bí quyết gia truyền” để có thể hấp dẫn khách đến với quán của mình.

Chính vì vậy, việc tìm ra một hướng đi hợp lý cho sự phát triển du lịch ẩm thực là điều cần thiết để thu hút khách du lịch. Để hướng đến là một trong những thành phố du lịch có ẩm thực đường phố đặc sắc, hấp dẫn, Huế cần phải xây dựng một chiến lược phát triển lâu dài. Ở nhiều nước trên thế giới, ẩm thực đường phố chỉ được hoạt động ở những khu vực được chính quyền cho phép, thường ở khu vực riêng biệt. Trong khi đó, ở Việt Nam nói chung và Huế nói riêng, hàng quán bày bán cả trên vỉa hè, lấn chiếm lối đi dành cho người đi bộ, thậm chí lấn xuống lòng đường. Vì thế, trước hết, cần quy hoạch, xây dựng được một khu phố đêm ẩm thực sầm uất như nhiều thành phố du lịch khác ở trong nước và trên thế giới. Thay vì nằm rải rác, manh mún như hiện nay, có thể tập trung hàng quán thành một khu ẩm thực riêng (nhất là vào ban đêm) để xây dựng thành một sản phẩm du lịch thu hút du khách. Có thể chọn triển khai mô hình này ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu hay khu phố Gia Hội hoặc ở công viên. Đặc biệt, không gian thanh mát, hữu tình bên bờ sông Hương là địa điểm lý tưởng để tổ chức không gian văn hóa ẩm thực.

Gánh hàng rong đã trở thành hình ảnh tượng trưng trong văn hoá Việt Nam, văn hóa Huế và gây ấn tượng mạnh với du khách nước ngoài bởi nét truyền thống, cổ xưa mà họ khó có thể tìm thấy ở những thành phố khác trên thế giới. Chính vì vậy, cần khuyến khích hoạt động của các gánh hàng rong nhưng phải có sự quản lý chặt chẽ về thời gian, địa điểm, giá hợp lý... Có thể tổ chức các hàng quán tập trung vào các khu riêng biệt hay những đoạn đường dành riêng cho ẩm thực đường phố. Tuyên truyền, khuyến khích các hàng quán gìn giữ và phát huy các yếu tố truyền thống trong văn hoá ẩm thực. Một số hàng quán ngon bán các món đặc sản của Huế, lâu đời có tính gia truyền cần được tạo điều kiện phát triển, trở thành thương hiệu nổi tiếng, giúp quảng bá cho du lịch ẩm thực.

Có sản phẩm, các hãng lữ hành có thể đưa vào tour tuyến, quảng bá, giới thiệu đến với du khách; lên danh sách các món ăn đường phố hấp dẫn, độc đáo để đưa vào chương trình quảng bá. Cũng có thể tổ chức lễ hội ẩm thực đường phố định kỳ, thường niên để thu hút du khách.

Thực khách không chỉ quan tâm đến món ăn, mà còn quan tâm đến không gian, người phục vụ, cách chế biến... Vì thế, không gian ẩm thực đường phố phải sạch sẽ và có sự kiểm duyệt chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý giá cả, trật tự, an toàn cho du khách, giữ gìn vẻ mỹ quan của đô thị. 

vệ sinh an toàn thực phẩm

Các ban ngành liên quan cần quản lý chặt chẽ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua những quy định cụ thể, rõ ràng về nơi chế biến món ăn, nguồn gốc nguyên liệu chế biến, chế độ bảo quản thức ăn, che chắn thức ăn, tránh dùng thực phẩm bẩn, hư để chế biến, hay quy định người bán phải đeo bao tay, mặc trang phục phù hợp, đầu tóc gọn gàng... Cuối ngày, người bán có thể bán khuyến mãi cho khách những món chưa bán hết, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa tạo sự thân thiện, tin tưởng cho khách.

Tuy nhiên, để tạo không gian ẩm thực sạch sẽ, giữ gìn mỹ quan, thực khách cũng phải có trách nhiệm đồng hành cùng chủ quán. Không xả rác bừa bãi, đổ nước lênh láng, bỏ rác vào thùng, đảm bảo trật tự… là ứng xử văn minh của thực khách. Khách hàng của ẩm thực đường phố không chỉ có du khách mà còn có người dân địa phương. Vì vậy, hơn ai hết, chính người dân phải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh qua việc làm cụ thể khi tham gia thưởng thức ẩm thực đường phố. Còn nhớ tại Liên hoan Ẩm thực 2014 được tổ chức trong dịp Festival Huế 2014, nhiều người rất vô ý thức. Sau khi ăn xong, trên bàn, dưới đất la liệt rác. Khách đông, nhân viên quán dọn không xuể mà phải đợi đến cuối ngày. Trong khi đó, hình ảnh phản cảm này lại đập vào mắt của không ít du khách quốc tế. Nếu mỗi người đều chung tay trong việc giữ gìn vệ sinh chung, thu dọn giấy, vỏ sau khi dùng cho vào thùng rác thì không gian ẩm thực sẽ luôn sạch đẹp. Đây là điều quan trọng vì ông bà ta đã đúc kết: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”.

Với nhiều món ăn hấp dẫn, ẩm thực Huế từ lâu đã nức tiếng với du khách gần xa. Ẩm thực đường phố cũng góp phần tạo nên đặc trưng riêng có của ẩm thực Huế. Một cách tự phát, ẩm thực đường phố ở Huế thu hút không ít du khách trong và ngoài nước. Đây thật sự là sản phẩm có nhiều tiềm năng phát triển, đem lại lợi nhuận lớn cho du lịch. Tuy nhiên, chúng ta cần tích cực phát huy thế mạnh, khai thác triệt để lợi thế và tiềm năng phát triển của ẩm thực đường phố, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, tổ chức, quy hoạch một cách cụ thể, lâu dài...

                                                                                      Trần Quang Hào

 

yahoo support skype